Sau khi báo Dân trí đăng tải bài viết "Từ 1/7, có thể nhận trợ cấp thất nghiệp gần 300 triệu đồng?", nhiều bạn đọc tiếp tục gửi thắc mắc mong được giải đáp thêm về việc nhận trợ cấp thất nghiệp.
"Tôi làm việc ở công ty tư nhân tại TPHCM, mức lương dao động từ 80 - 120 triệu đồng/tháng. 14 năm qua, tôi tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp hàng tháng ở mức tối đa bằng 20 tháng lương tối thiểu vùng. Giờ tôi muốn nghỉ việc một thời gian để nghỉ ngơi thì mỗi tháng tôi hưởng trợ cấp thất nghiệp bao nhiêu, thời gian bao lâu, thủ tục thế nào?", bạn đọc Nguyễn Văn Kiên (42 tuổi, ngụ quận Tân Phú, TPHCM) hỏi.
Giải đáp thông tin trên, đại diện BHXH TPHCM cho hay, theo Khoản 1 Điều 50 Luật Việc làm năm 2013, mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp hàng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.
Trong đó, mức hưởng của người lao động thực hiện chế độ tiền lương do nhà nước và do người sử dụng lao động quy định có thể nhận được số tiền thất nghiệp khác nhau.
Với người lao động thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định, mức hưởng hằng tháng tối đa không quá 5 lần mức lương cơ sở tại thời điểm chấm dứt hợp đồng. Với người lao động thực hiện chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quy định thì mức hưởng hằng tháng tối đa không quá 5 lần mức lương tối thiểu vùng tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.
Khoản 2 điều 50 Luật Việc làm năm 2013 quy định, thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.
Từ 1/7, theo Nghị định 38/2022/NĐ-CP, mức lương tối thiểu tháng đối với người lao động làm việc cho người sử dụng lao động theo vùng như sau: vùng I là 4,68 triệu; vùng II 4,16 triệu, vùng III 3,64 triệu và vùng IV 3,25 triệu đồng (tăng thêm 6%, tương ứng 180.000 - 260.000 đồng so với mức lương áp dụng trước đó).
Do vậy, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa hằng tháng của người lao động cũng tăng theo từng vùng. Cụ thể, vùng I: 23.400.000 đồng; vùng II: 20.800.000 đồng; vùng III: 18.200.000 đồng; vùng IV: 16.250.000 đồng.
Như vậy, ở vùng I, nếu người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 12 năm trở lên thì tổng số tiền tối đa nhận được theo quy định tương ứng ở vùng I là 280,8 triệu đồng; vùng II là 249,6 triệu đồng; vùng III là 218,4 triệu đồng; vùng IV là 195 triệu đồng.
Đối chiếu với trường hợp của anh Kiên, mức trợ cấp thất nghiệp độc giả này có thể nhận được là 23,4 triệu đồng mỗi tháng, thời gian hưởng tối đa 12 tháng, là 280,8 triệu đồng.
Bạn đọc Trần Văn Toàn (47 tuổi, ngụ quận Gò Vấp, TPHCM) thắc mắc: "Tôi làm trong lĩnh vực công nghệ thông tin và tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp ở mức tối đa đã 16 năm. Khi tôi nghỉ việc thì mức hưởng bao nhiêu, bao lâu sau nghỉ việc sẽ nhận được tiền".
Về vấn đề này, đại diện Trung tâm Dịch vụ việc làm TPHCM cho hay, căn cứ Luật Việc làm và Nghị định số 61/2020/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số điều Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định hồ sơ hưởng BHTN bao gồm: Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo mẫu do Bộ LĐTBXH quy định); Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của một trong các giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc; Sổ BHXH; CMND hoặc CCCD.
Bước 1: Nộp hồ sơ đến Trung tâm Dịch vụ việc làm. Trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hay hợp đồng làm việc nếu người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 1 bộ hồ sơ cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.
Bước 2: Thời hạn giải quyết hồ sơ trong vòng 20 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, hiện tại Trung tâm rút ngắn còn 18 ngày làm việc kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ. Thời điểm tính hưởng trợ cấp thất nghiệp: Ngày thứ 16 tính từ ngày nộp hồ sơ tính theo ngày làm việc.
Bước 3: Chi trả trợ cấp thất nghiệp. Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên của người lao động trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Hàng tháng người lao động phải thực hiện thông báo về việc tìm kiếm việc làm cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, cơ quan BHXH thực hiện chi trả trợ cấp TN từ tháng hưởng thứ 2 trở đi trong thời hạn 5 ngày làm việc tính từ thời điểm ngày thứ 7 của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp đó (trong vòng 12 ngày tính từ ngày hưởng trợ cấp TN tháng đó) nếu không nhận được quyết định tạm dừng, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp của NLĐ.
Trường hợp ngày thứ 7 nêu trên là ngày nghỉ thì thời hạn chi trả trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày làm việc tiếp theo.